Học sinh khối 5 trường Tiểu học Trần Quốc Toản tích cực tham gia
các hoạt động thực hành làm sản phẩm Stem trong các môn học
Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo hướng mở và có tính linh hoạt. Điểm nổi bật của chương trình 2018 là giáo viên được trao quyền tự chủ trong việc điều chỉnh, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình. Giáo viên là người tổ chức cho học sinh tiến hành các hoạt động học tập, khai thác tài liệu học tập để phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn. Trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 mới, giáo dục STEM vừa mang nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học.
STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Chương trình STEM được xây dựng trên nguyên lý cốt lõi là “Học thông qua hành”, tạo được sự thích thú và thoải mái cho học sinh, qua đó đạt được hiệu quả học tập cao. STEM là xu hướng giáo dục hiện đại và quan trọng của thế giới ngày nay. Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, phong cách học tập mới “học tập sáng tạo”, khơi dậy khả năng vận dụng, phát huy các kỹ năng quan sát, lập kế hoạch, thực hành, phân tích, đánh giá và giao tiếp cho học sinh Rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện…thông qua các hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống, thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng.
Mỗi bài học STEM được thực hiện phỏng theo quy trình kĩ thuật. Việc “nghiên cứu kiến thức nền” để chiếm lĩnh nội dung kiến thức. Tiến trình STEM là sự kết hợp giữa tiến trình khoa học và chu trình thiết kế kĩ thuật. Mặc dù vậy, các "bước" trong quy trình không được thực hiện một cách tuyến tính (hết bước nọ mới sang bước kia) mà có những bước được thực hiện song hành, tương hỗ lẫn nhau. Mỗi bài học thực hiện theo 8 bước, 5 hoạt động:
Hoạt động 1: Xác định vấn đề
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp
Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp
Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá
Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh
* Quy trình (8 bước) xây dựng kế hoạch bài học STEM
Bước 1: Xác định vấn đề
Bước 2: Nghiên cứu kiến thức nền
Bước 3: Đề xuất các giải pháp
Bước 4: Lựa chọn giải pháp
Bước 5: Chế tạo mô hình (nguyên mẫu)
Bước 6: Thử nghiệm
Bước 7: Chia sẻ, thảo luận
Bước 8: Điều chỉnh thiết kế
Ngay trong các môn học, giáo viên đã thể hiện STEM thông qua việc xác định các chủ đề liên môn, thể hiện nó trong mỗi tiết dạy, mỗi hoạt động dạy học để kết nối kiến thức, học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra. Trong từng hoạt động, các em học sinh đều tích cực và hăng hái tham gia. Từng nụ cười giòn tan và niềm vui lấp lánh trong ánh mắt của các em đã thay lời muốn nói cho sự hấp dẫn của việc dạy lồng ghép Stem trong các môn học đối với học sinh lớp 5.
Dưới đây là một số hình ảnh đẹp của tiết học: